สุขภาพดี เริ่มต้นได้จากการทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน

ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะความสะดวก โดยลืมนึกถึงคุณค่าทางโภชนาการ ลืมนึกไปว่าอาหารแต่ละอย่างนั้นผ่านการผลิตมาอย่างไร ล้างสะอาดหรือไม่ รสชาติหวาน มัน หรือเค็มไปหรือเปล่า ลองคิดดูว่าถ้าเรารับประทานอาหารนอกบ้าน ทุกวัน เราจะได้รับสารพิษมากแค่ไหน ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี เรามาทำอาหารรับประทานเองที่บ้านกันเถอะ

ที่มา : http://travel.truelife.com

“บ้าน” เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสุขภาพที่ดี เพราะการรับประทานอาหารที่ปรุงเองอย่างน้อย วันละ 1 มื้อ จะช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพดี จากการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ อันเป็นรากฐานของภาวะโภชนาการที่ดี และเสริมให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ และทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

คำแนะนำเมื่อทำอาหารรับประทานเอง

1. หลีกเลี่ยงข้าวหรือธัญพืชที่ผ่านการขัดสี ซึ่งการขัดสีเป็นกรรมวิธีที่เอาส่วนประกอบที่เต็มไปด้วยสารอาหารออก เหลือไว้แต่ความสวยงาม แต่ทำให้คุณค่าอาหารน้อยลง ฉะนั้นควรลองหันมารับประทานข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีทที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการต่างๆ เช่น วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ

2. เลือกใช้เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง อกไก่ ปลา หมูเนื้อแดง และหลีกเลี่ยงหมูสามชั้น หรือหมูสับที่ปนมัน เพื่อลดพลังงานส่วนเกิน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารเนื้อสัตว์แปรรูปอย่างหมูยอ ไส้กรอก แฮม เพราะมีไขมัน และโซเดียมสูง

3. ควรรับประทานปลา 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

ที่มา : http://social.tnews.co.th/content/114852

4. เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้อาหาร เช่น การเติมพริกหวาน และใบโหระพาในไข่เจียว หรือการเติมผักหลากสีในผัดผัก เป็นต้น

5. เลือกซื้อซอสปรุงรสที่ผ่านกรรมวิธีการหมักด้วยธรรมชาติ

6. เติมเครื่องปรุงแต่พอดี ไม่ให้เค็มจัด หรือหวานจัดจนเกินไป

7. ไม่ควรนำน้ำมันทอดซ้ำกลับมาใช้ใหม่ เพราะเมื่อน้ำมันถูกความร้อนสูงๆ นานๆ จะเกิดการแตกตัวเป็นสารก่อมะเร็งได้

8. ลด ละ เลี่ยง การประกอบอาหารประเภทแกงกะทิ เปลี่ยนจากแกงกะทิให้เป็นแกงเลียง แกงส้ม ต้มยำน้ำใส หรือต้มจืด

9. เลือกซื้อผักผลไม้ตามฤดูกาล

ฤดูร้อน เลือกผักกวางตุ้ง แตงกวา ชะอม ผักบุ้ง

ฤดูฝน เลือกตำลึง หน่อไม้ ถั่วฝักยาว ฟักทอง

ฤดูหนาว เลือกกะหล่ำดอก บร็อคโคลี มะเขือเทศ

10. ควรรับประทานอาหารทันทีที่ทำเสร็จ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เนื่องจากวิตามินบางชนิดสูญเสียได้ง่าย นอกจากนี้การรับประทานอาหารทันทีที่ทำเสร็จ ยังมีรสชาติอร่อยมากกว่าอาหารที่ปรุงไว้นานๆ แล้วนำมาอุ่นซ้ำ

ประโยชน์ของการทำอาหารรับประทานเอง

ที่มา : http://www.thaihealth.or.th

1. เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

เนื่องจากวิตามิน และเกลือแร่ส่วนใหญ่ มักจะสูญสลายได้ง่ายถ้าทิ้งไว้นาน โดยเฉพาะวิตามินกลุ่มละลายน้ำ เช่น วิตามินซี วิตามินบี และโฟเลต ที่มีมากในผัก ผลไม้ การปรุงอาหารที่บ้านแล้วรับประทานทันทีที่ทำเสร็จ ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ นอกจากนี้รสชาติของอาหารยังอร่อยมากกว่าอาหารที่ปรุงไว้นานๆ แล้วนำมาอุ่นซ้ำ

2. ไขมันคุณภาพดีมีที่บ้าน

น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารของร้านค้าทั่วไปมักเป็นไขมันอิ่มตัว เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันหมู เพราะมีราคาถูก และปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงได้ดี ด้วยเหตุนี้การรับประทานน้ำมันในปริมาณมากอาจเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคอ้วน ในขณะที่การปรุงอาหารเองที่บ้าน สามารถเลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยลดคอเสลเตอรอล เช่น น้ำมันจากรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน และน้ำมันมะกอก เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดปริมาณน้ำมันได้ตามความเหมาะสม

3. อาหารสะอาด และปลอดภัย

เนื่องจากการทำอาหารรับประทานเอง เราสามารถที่จะคัดเลือกวัตถุดิบเอง ยกตัวอย่างเช่น การเลือกผักผลไม้ออร์แกนิค เลือกส่วนผสมที่ไม่ใส่สารกันบูด หรือผลิตภัณฑ์เพื่อคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ ทำให้มั่นใจได้ว่าอาหารสะอาด และปลอดภัยจากสารเคมี

4. ได้สุขภาพดี

เนื่องจากสามารถเลือกวัตถุดิบเองได้ และสามารถปรุงอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารหวาน มัน เค็ม และออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ก็จะทำให้มีสุขภาพที่ดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    • หนังสือพิมพ์ m2f
    • บทความ “สุขภาพดี เมื่อทำอาหารกินเอง” โดยNestle