แกนสับปะรด ประโยชน์มากมายไม่แพ้เนื้อสับปะรด

ส่วนใหญ่เวลาที่เราปอกสับปะรด เรามักจะหั่นเอาแต่เนื้อมารับประทาน แล้วโยนแกนแข็งๆ ทิ้งไป โดยหารู้ไม่ว่ากำลังทิ้งของดีไปเสียแล้ว เพราะแกนสับปะรดแข็งๆ นี่แหละ คือแหล่งสะสมสารอาหารของสับปะรดเลยทีเดียว

ที่มา : http://banraithaifood.blogspot.com/

ประโยชน์ของแกนสับปะรด

1. แกนสับปะรด มีเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) ที่มีฤทธิ์ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ทำให้ลดอาการจุกเสียด และแน่นท้อง เนื่องจากอาหารไม่ย่อยได้

2. แกนสับปะรด มีเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) ที่มีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ จึงช่วยสมานแผล และลดการอักเสบของกระเพาะอาหาร และลำไส้ได้

3. แกนสับปะรด มีเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) ทำให้เม็ดเลือดขาวหลั่งสารไซโตไคน์ ที่ทำให้เม็ดเลือดขาวกำจัดเซลล์มะเร็งได้ จึงช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่

4. แกนสับปะรด มีเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) ที่ช่วยลดการเกาะกันเป็นลิ่มเลือดของเกล็ดเลือด จึงช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาตได้

5. แกนสับปะรด มีใยอาหารสูง ช่วยแก้อาการท้องผูก และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : http://www.worakornhomemade.com

วิธีรับประทานสับปะรดที่ถูกต้อง

1. ใช้มีดปอกเปลือกสับปะรดออกจนหมด

2. ใช้มีดตัดส่วนตาออกเป็นร่องเฉียงๆ

3. หั่นเป็นชิ้นพอคำ แล้วเอาเกลือทาให้ทั่ว หรือแช่ในน้ำเกลือความเข้มข้นต่ำ ประมาณ 2 - 3 นาที

สำหรับการทาเกลือหรือแช่ในน้ำเกลือจะช่วยทำให้เอนไซม์บรอมีเลนที่มีฤทธิ์เป็นกรด ไม่สามารถเกิดปฏิกิริยากับอวัยวะในปาก และยังช่วยไม่ทำให้เกิดอาการแพ้จนแสบลิ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    • สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
    • โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
    • เว็บไซต์กระปุกดอทคอม